วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การออกกำลังกายสำหรับเด็กอ้วน

ออกกําลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการทำ ฟิตเนส ในบ้าน


คนส่วนใหญ่มักคิดว่า การมียิมสำหรับออกกำลังอยู่ที่บ้านนั้นแพงเกินไป ก็เลยไปเป็นสมาชิกฟิตเนสคลับ แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า จำนวนเงินเท่ากันหรืออาจน้อยกว่าสามารถสร้างยิมส่วนตัวที่บ้านได้!
1.ถ้าคุณต้องการออกกำลังทั่วเรือนร่าง (คาร์ดิโอ ความแข็งแรง และความยืดหยุ่น) และมีงบค่อนข้างสูง
           ลู่วิ่งไฟฟ้า นี่คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคาร์ดิโอ เพราะมันสามารถใช้วิ่ง เดิน และฝึกความแข็งแรงของขา นอกจากนี้ มันยังออกกำลังได้หลากหลายจากความเร็วและความชันที่แตกต่างกัน ทำให้รองรับความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้นได้หลายระดับ
           ชุดดัมบ์เบลล์ ที่มีดัมบ์เบลล์หนักตั้งแต่ 5 ปอนด์ขึ้นไป เหมาะสำหรบการกระชับกล้ามเนื้อ ไปจนถึงการสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ แพงน้อยกว่าเครื่องยกน้ำหนัก และปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย
           ฟิตเนสบอล เป็นการออกกำลังที่ทั้งช่วยสร้างความแข็งแรง กระชับกล้ามเนื้อ และสร้างความยืดหยุ่น
           ยางยืด ตัวเลือกในการออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรง สามารถสลับกับตุ้มน้ำหนัก เพื่อความท้าทายเพิ่มขึ้น
           สเต็ป ใช้เพื่อฝึกคาร์ดิโอและเพื่อฝึกความแข็งแรง
2.ถ้าคุณต้องการออกกำลังทั่วเรือนร่าง (คาร์ดิโอ ความแข็งแรง และความยืดหยุ่น) ในงบปานกลาง
           อีลิปติคัลเทรนเนอร์ (Eliptical Trainer) เป็นเครื่องออกกำลังที่มีแรงกระแทกต่ำ สามารถปรับเพิ่มระดับแรงต้านเพื่อเพิ่มความท้าทาย โดยมีระดับราคาเริ่มต้นที่ตำกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า แต่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
           ชุดดัมบ์เบลล์ ที่มีดัมบ์เบลล์หนักตั้งแต่ 5 ปอนด์ขึ้นไป
           ฟิตเนสบอล
           ยางยืด
3.ถ้าคุณต้องการออกกำลังทั่วเรือนร่างในราคาประหยัด
           เชือกสำหรับกระโดด นี่เป็นการออกกำลังบริหารหัวใจที่ยอดเยี่ยมในราคาประหยัดที่สุด
           ดัมเบลล์หนัก 5, 10 และ 15 ปอนด์ นี่คือน้ำหนักที่เพียงพอจะสร้างความแข็งแรงได้ตามต้องการ
           ฟิตเนสบอล
Did You Know
          สิ่งต่าง ๆ ที่คุณมีอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ บันได หรือขอบประตู สามารถใช้เป็นตัวช่วยในการออกกำลังได้ทั้งนั้น และยังมีการออกกำลังมากมายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย เช่น วิดพื้น หรือสควอต
Gym Rule
          ถ้าคุณชอบออกกำลังที่ยิม อย่าลืมทำตามกฎ 5 ข้อต่อไปนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้ผลดีที่สุด
           1.อย่าอ่านหนังสือ ถ้าคุณสามารถอ่านหนังสือหรือนิตยสารได้ในขณะที่ออกกำลัง แสดงว่าคุณยังออกกำลังไม่หนักพอ ฉะนั้น ตั้งใจหน่อย
           2.พัก การหยุดพักออกกำลังเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าคุณยกน้ำหนัก ควรหยุดอย่างน้อยหนึ่งวันหลังยกน้ำหนัก หรือสลับออกกำลังร่างกายช่วงบนหนึ่งวัน และช่วงล่างในวันถัดมา
           3.อุ่นเครื่องร่างกายช่วงบน เวลาออกกำลังช่วงแขนด้วยการยกน้ำหนัก จำไว้ว่าต้องวอร์มอัพร่างกายส่วนบนก่อนเสมอ เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด
           4.ดื่ม คุณรู้แล้วว่าควรดื่มน้ำให้ได้วันละสองลิตร แต่มันสำคัญอย่างมากเวลาที่คุณออกกำลังในยิม เพราะการขาดน้ำจะทำให้การออกกำลังของคุณย่ำแย่ และล้าหลังกว่าปกติ
           5.รับความจริง อย่าเปลืองเวลาไปกับการสร้างความสมบูรณ์แบบของร่างกายแค่ส่วนเดียว เพราะคุณควรต้องดูดีทั่วเรือนร่าง ซึ่งนั่นหมายความถึงการออกกำลังแบบคาร์ดิโอและการยกน้ำหนัก
Hot Tip
          ถ้าคุณต้องการจำกัดการซื้อเพียงแค่อุปกรณ์หนึ่งอย่าง ในราคาที่จ่ายได้ ลองพิจารณาซื้อฟิตเนสบอล อย่างที่บอกไว้ข้างต้น มันให้การออกกำลังที่หลากหลายทั้งร่างกายส่วนบนและล่าง และท้าทายเป็นพิเศษสำหรับการออกกำลังกล้ามเนื้อหน้าท้อง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก                                             >http://www.lisaguru.com/homepage
จาก   ศูนย์พัฒนาสาระสุขศึกษาพลศึกษา สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1